Cách chữa mề đay bằng lá khế an toàn mà hiệu quả nhất

Cách chữa mề đay bằng lá khế là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả cao. Dược tính tự nhiên giúp..

Cách chữa mề đay bằng lá khế là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả cao. Dược tính tự nhiên của lá khế có tác dụng giải độc, tiêu viêm, sát trùng, cải thiện tổn thương da do bệnh lý gây ra. Mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp các triệu chứng mề đay ở mức độ nhẹ và không có dấu hiệu viêm nhiễm.

Có nên chữa bệnh mề đay mẩn ngứa với lá khế?

Lá khế được biết đến là một vị thuốc Nam quen thuộc và thường được tận dụng chữa một số vấn đề da liễu thường gặp như viêm da cơ địa, dị ứng thời tiết, viêm da tiếp xúc, chàm, nổi mề đay mẩn ngứa.

Cách chữa mề đay bằng lá khế an toàn hiệu quả cho mọi người
Cách chữa mề đay bằng lá khế là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả cao

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, lá khế có tính bình, vị chua, se, tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu và giảm ngứa ngáy hiệu quả. Do đó, áp dụng bài thuốc từ lá khế giúp làm giảm tình trạng sưng viêm, ngứa ngáy và nổi sẩn đỏ.

Nổi mề đay hay mày đay là dạng tổn thương da khởi phát ở dạng cấp hoặc mãn tính. Bệnh lý thường là hệ quả do dị ứng thời tiết, tiếp xúc với hóa chất, dị ứng thức ăn, rối loạn nội tiết, căng thẳng quá mức,… Tình trạng nổi mề đay không chỉ gây nổi mẩn, đỏ da mà còn khiến người bệnh ngứa ngáy, nóng rát da và khó chịu.

Đối với những trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa cấp tính xuất hiện những biểu hiện nhẹ, người bệnh thường dùng lá khế và một số dược liệu để cải thiện. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, trong lá khế chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa có tác dụng ức chế hoạt động vi khuẩn gây hại và hỗ trợ phục hồi những mô da bị tổn thương.

Cách chữa mề đay bằng lá khế được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và tiết kiệm được chi phí thực hiện. Tuy nhiên, cách chữa này tận dụng dược tính tự nhiên có trong thảo dược nên thường mang lại hiệu quả chậm hơn so với các loại thuốc Tây. Do đó, chỉ nên dùng lá khế chữa mề đay mẩn ngứa khi tổn thương da ở mức độ nhẹ và chưa xuất hiện bội nhiễm.

5 Cách chữa mề đay bằng lá khế an toàn hiệu quả cho mọi người

Trong dân gian lưu truyền nhiều mẹo chữa nổi mề đay bằng lá khế an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế không phải các bài thuốc chữa đều mang lại tác dụng, cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Do đó, người bệnh nên chọn lọc bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý.

1. Lá khế rang nóng chữa mề đay hiệu quả

Dùng lá khế rang nóng chữa mề đay phù hợp với những trường hợp bị nổi mề đay do thời tiết thay đổi đột ngột và thường là chuyển từ nóng sang lạnh.

Lá khế rang nóng chữa mề đay hiệu quả
Dùng lá khế rang nóng chữa mề đay phù hợp với những trường hợp bị nổi mề đay do thời tiết thay đổi đột ngột

Theo quan niệm dân gian trong trường hợp này, nổi mề đay chính là hệ quả của cơ thể bị trúng phong, nhiễm hàn. Do đó, bạn cần rang nóng dược liệu nhằm loại bỏ hàn khí, viêm và giảm các triệu chứng do mề đay gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi, sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì vớt ra để ráo.
  • Cho thảo dược vào chảo rồi rang đều đến khi lá khế héo và khô lại
  • Sau đó dùng miếng vải mỏng sạch bọc lá khế và chườm đắp lên vùng da cần điều trị đến khi nguội hẳn

Thông thường, những trường hợp bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết xuất hiện mẩn ngứa, phát ban ở da và không xuất hiện tình trạng tụ mủ, sưng đỏ. Với những trường hợp nổi mề đay tụ mủ, thực hiện bài thuốc chữa sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, làm vỡ mủ ứ bên trong.

2. Tắm nước lá khế cải thiện triệu chứng bệnh lý

Nấu nước lá khế tắm là một trong những mẹo chữa mề đay mẩn ngứa toàn thân và phụ nữ mang thai. Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp tổn thương da do mề đay gây ra trên diện rộng do dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, căng thẳng thần kinh, rối loạn nội tiết tố.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi, bạn có thể dùng kèm với cành non
  • Thảo dược sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo
  • Cho lá khế vào nồi đun sôi với 2 lít
  • Đổ nước này ra chậu đựng và pha thêm 1 ít nước lạnh sao cho nhiệt độ phù hợp
  • Dùng tắm và vệ sinh vùng da bị nổi mề đay
  • Bạn cũng có thể tận dụng phần bã đắp lên vùng da bị ngứa ngáy, đau rát để cải thiện.

Có thể bạn quan tâm: Thực Hư Dùng Rắn Hổ Hành Trị Bệnh Mề Đay? Cách Điều Trị An Toàn

3. Lá khế kết hợp với các thảo dược khác chữa mề đay

Mẹo chữa mề đay bằng cách tắm nước lá khế chỉ có tác dụng làm giảm tổn thương da ở mức độ nhẹ. Trường hợp xuất hiện lở loét, mủ, người bệnh có thể kết hợp lá khế với lá thanh hao và lá long não để cải thiện.

Lá khế kết hợp với các thảo dược khác chữa mề đay
Trường hợp xuất hiện lở loét, mủ, người bệnh có thể kết hợp lá khế với lá thanh hao và lá long não để cải thiện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá khế chua, lá long não, lá thanh hao một lượng vừa đủ
  • Các thảo dược rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn
  • Cho tất cả vào nồi đun sôi với 2 lít nước
  • Sau đó đổ nước ra chậu đựng và hòa với một ít nước lạnh
  • Dùng nước này để tắm và tận dụng đắp bã thảo dược lên vùng da bị thương để tăng hiệu quả cải thiện

4. Chữa mề đay mẩn ngứa với lá khế và muối biển

Đối với những trường hợp nổi mề đay mẩn ngứa khu trú (thường bị côn trùng đốt hoặc tiếp xúc với hóa chất), dân gian thường kết hợp lá khế và muối biển để cải thiện. Bên cạnh tác dụng giảm ngứa ngáy, sưng đỏ, mẹo chữa này còn có công dụng sát trùng và phòng ngừa bội nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế chua và 1 ít muối biển
  • Lá sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì mang đi giã nát
  • Thêm muối biển vào rồi đắp lên vùng da bị tổn thương sau khi đã được làm sạch
  • Sau 15 phút thì rửa sạch với nước ấm và lau khô với khăn sạch

Lưu ý: Mẹo chữa này dùng lá khế tươi và không thông qua sao nóng hay đun sôi. Do đó, người bệnh cần ngâm rửa thảo dược kỹ để giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, đồng thời hạn chế kích ứng và viêm nhiễm da.

5. Dùng nước lá khế chữa mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Bên cạnh bài thuốc dùng ngoài da, người bệnh cũng có thể cải thiện các triệu chứng nổi mề đay bằng nước sắc lá khế. Thảo dược có công dụng giải độc, thanh nhiệt và lợi tiểu, do đó có tác dụng thanh thải độc tố, điều hòa chức năng thận và gan. Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp nổi mề đay do chức năng gan kém và dị ứng thực phẩm.

Dùng nước lá khế chữa mề đay mẩn ngứa hiệu quả
Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp nổi mề đay do chức năng gan kém và dị ứng thực phẩm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20 gam lá khế, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo
  • Cho thảo dược vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ
  • Dùng nước sắc lá khế chia thành nhiều lần uống

Một số lưu ý khi chữa mề đay mẩn ngứa với lá khế

Lá khế là một trong những loại thảo dược lành tính, có độ an toàn cao, hạn chế gây kích ứng. Do đó, mẹo chữa mề đay bằng lá khế có thể áp dụng cho phụ nữ sau khi sinh, mẹ bầu và trẻ em. Tuy nhiên, nếu áp dụng mẹo chữa này không đúng cách hay thiếu thận trọng có thể phát sinh tác dụng phụ.

Để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn, người bệnh cần lưu ý những thông tin sau:

  • Chữa mề đay bằng lá khế chỉ là biện pháp có tác dụng hỗ trợ. Do đó, trong trường hợp tổn thương do bệnh lý gây ra khiến người bệnh đau rát, ngứa ngáy dữ dội, người bệnh cần sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong lá khế có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc, virus gây hại. Do đó, trước khi dùng điều chế thuốc, bạn cần ngâm rửa kỹ với nước muối pha loãng để tránh tình trạng kích ứng, viêm nhiễm
  • Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cần xác định căn nguyên khởi phát các triệu chứng nổi mề đay. Từ đó khắc phục nguyên nhân để tránh tổn thương do bệnh lý gây ra lan rộng.
  • Có thể tận dụng thảo dược chà xát nhẹ lên vùng da bị nổi mề đay để làm dịu cơn ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, bạn nên thao tác nhẹ nhàng, tránh tình trạng chảy máu và trầy xước.
  • Trong trường hợp bị nổi mề đay mẩn ngứa xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.
  • Dùng lá khế chữa bệnh mề đay là mẹo chữa dân gian nên hiệu quả chữa trị không gian tính đồng nhất như thuốc tân dược. Nếu không cảm nhận các triệu chứng bệnh lý cải thiện sau một thời gian áp dụng, người bệnh nên cân nhắc thay đổi biện pháp điều trị phù hợp.
  • Mặc dù được đánh giá là thảo dược lành tính, có độ an toàn cao nhưng lá khế có thể gây dị ứng, đặc biệt là người có cơ địa nhạy cảm và làn da mỏng. Trong trường hợp phát sinh những biểu hiện bất thường như ngứa ngáy da dữ dội, phát ban da,… cần ngưng áp dụng để tránh phát sinh những rủi ro không mong muốn.
  • Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh cần kết hợp với chế độ chăm sóc da và sinh hoạt lành mạnh nhằm tác động toàn diện đến bệnh nổi mề đay.

Nguồn: Cách chữa mề đay bằng lá khế an toàn mà hiệu quả nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *