Hương nhu trắng – vị thuốc quý từ dân gian

Trong Đông y, cây hương nhu trắng được xem như vị thuốc quý từ dân gian và thường dùng chữa trị chứng hôi miệng, bệnh cảm lạnh và tiêu chảy.

Cách sử dụng các vị thuốc, món ăn hỗ trợ điều trị bệnh chóng mặt

Hương nhu trắng là cây thuốc quý được dân gian sử dụng từ lâu đời với mức độ rất phổ biến. Hương nhu trắng còn có thể được gọi dưới những cái tên khác chẳng hạn như: é trắng, húng giổi tía.

Hương nhu trắng - vị thuốc quý từ dân gian
Hương nhu trắng.

Đây là loại cây thân thảo có thể sống được thời gian dài trong nhiều năm và có thể đạt chiều cao từ 0.5 – 1,5 m. Là loại cây thuộc họ Hoa môi nên Hương nhu trắng mang những đặc điểm thực vật điển hình, đại diện cho họ. Thân của cây vuông, có lá mọc đối chéo chữ thập, lá hình trứng nhọn, mép có răng cưa và mang nhiều lông. Hoa mọc thành cụm xim, tập trung ở ngọn cành. Đặc điểm của hoa là không đều và có cánh hoa màu trắng, chia làm 2 môi. Quả bế.

Tác dụng dược lý của hương nhu trắng:

  • Tác dụng ức chế vi khuẩn: Theo một số nghiên cứu, tinh dầu cây hương như trắng có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển, đặc biệt là nhóm khuẩn Bacillus mycoịdes có vòng vô khuẩn, Salmonella typhi, Shigella dysenteriae, Shigella dysenteriae, Mycobacterium tuberculosis, Proteus vulgaris’, Escherichia coli, Klebsiella sp,… Còn đối với chuẩn khủng Bacillus pyocyaneus, tinh dầu hương nhu trắng không có tác dụng.

  • Giúp tăng cường và nâng cao sức đề kháng: Theo một vài nghiên cứu cho biết, thảo dược có công dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể nếu sử dụng hương nhu trắng với liều 190 mg/kg trong vòng 7 – 8 ngày.

  • Tác dụng giảm đau và trấn thống: Tinh dầu chiết xuất từ cây hương như khi sử dụng ở dạ dày chuột nhắc với nồng độ 0.3 ml/ kg và 0.15 ml/kg có tác dụng giảm đau và trấn thống.

  • Giúp giải nhiệt: Theo Thành Đô Trung Y Học Viện Học Báo cho biết, cây hương nhu trắng tươi với liều lượng 30 gram/kg đem sắc thuốc và rót vào dạ dày chuột nhắt. Kết quả cho thấy, dược liệu có tác dụng giải nhiệt sau khi dùng 3 lần thuốc.

  • Tác dụng trên huyết áp: Hoạt chất S chiết xuất từ dược liệu có công dụng làm tăng huyết áp ở chuột cống trắng

  • Làm co thắt cơ trơn hồi tràng: Thành S và V được tìm thấy trong thảo dược có tác dụng kích thích, làm co thắt cơ trơn hồi tràng ở chuột lang

Bài thuốc chữa bệnh từ hương nhu trắng:

+ Điều trị bệnh táo bón

Sử dụng 5 – 10 gram hạt hương nhu trắng đem ngâm nước ấm. Sau thời gian bên ngoài hạt có một lớp màng màu trắng, hơi nhớt. Thêm một ít nước đường phèn, khuấy đều và uống.

+ Chữa viêm bàng quang, viêm thận, chứng đái buốt hoặc đái rắt

Sử dụng 3 – 6 giọt tinh dầu lá é pha với nước siro và uống trong ngày.

+ Điều trị bệnh đau, đầu, cảm, cúm và sốt

Dùng 20 gram lá é trắng tươi đem phối với một vài dược liệu tự nhiên khác như cúc tần, lá chanh, lá bưởi, mỗi vị 10 gram. Tất cả đem nấu với 1 lít nước. Dùng nước này xông hơi cho ra mồ hôi.

+ Trị đau bụng, nôn mửa, ăn không tiêu hoặc trướng bụng

Lấy 10 – 20 gram cành hương nhu trắng khô đem hãm trong ấm nước và uống. Uống liên tục từ 3 – 5 ngày, giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng ở hệ tiêu hóa như ăn không tiêu, đau bụng,…

+ Chữa chảy máu chân răng, viêm lợi và tưa lưỡi

Lấy 30 gram lá hương nhu trắng tươi cùng với 30 gram vỏ cây sổ đem rửa sạch, ép lấy nước. Dùng nước này ngậm nhiều lần trong ngày giúp cải thiện tình trạng tưa lưỡi, chảy máu ở chân răng hoặc viêm lợi.

+ Điều trị viêm hô hấp ở trẻ nhỏ

Dùng 10 gram hương nhu, 10 gram kinh giới, 10 gram cam thảo, 10 gram bán hạ, 10 gram đẳng sâm, 10 gram phục linh, 5 gram cam thảo, 10 gram hoắc hương và 10 gram hoàng cầm. Tất cả các vị thuốc đem sắc thuốc và chia ra 4 – 6 lần, cho con sử dụng trong ngày.

Hương nhu trắng - vị thuốc quý từ dân gian
Thuốc sắc từ hương nhu trắng giúp điều trị viêm hô hấp ở trẻ

+ Trị hôi miệng

Dùng 10 gram hương nhu trắng sắc với 200 ml. Chia nước thuốc ra làm 2, dùng súc miệng vào buổi sáng và tối. Áp dụng biện pháp điều trị này từ 10 – 15 ngày, giúp giảm nhanh triệu chứng hôi ở miệng.

+ Chữa cảm bốn mùa

Sử dụng hương nhu trắng khô đem tán bột mịn, bảo quản trong lọ thủy tinh. Mỗi ngày dùng 8 gram hòa tan với nước sôi và uống. Thực hiện đều đặn 5 – 7 ngày giúp tiết mồ hôi và giảm bệnh.

Những bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế việc tham vấn chuyên gia y tế hoặc bác sĩ trước khi sử dụng. Việc sử dụng thảo dược nên tuân theo hướng dẫn và liều lượng được đề xuất từ người có chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *