Giác hơi – phương thức trị liệu không dùng thuốc trong Y học cổ truyền

Giác hơi là một phương thức trị liệu không dùng thuốc độc đáo trong y học cổ truyền, mang lại những công dụng kì diệu. Cơ chế của giác hơi là dùng những chiếc cốc chuyên dụng đặt lên da người bệnh với mục đích là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc này và gây sung huyết mạch máu tại chỗ, từ đó giúp giảm đau, giảm viêm, giải độc hoặc phòng và điều trị một số bệnh lý.

Giác hơi là gì?

Giác hơi là một phương thức trị liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc, còn có tên là hỏa liệu pháp. Cơ chế của giác hơi là dùng những chiếc cốc chuyên dụng để đặt lên da người bệnh, với mục đích là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc này và gây sung huyết mạch máu tại chỗ, giúp giảm đau, giảm viêm, giải độc hoặc phòng và điều trị một số bệnh lý. Những chiếc cốc giác hơi có thể được làm bằng thủy tinh, cây tre, đất nung, silicone.

Các phương pháp giác hơi

Hiện nay có 3 phương pháp giác hơi thường được sử dụng, đó là:

Phương pháp giác hơi khô: Phương pháp này được thực hiện bằng cách nung nóng phần bên trong chiếc cốc bằng một chất dễ cháy như cồn, thảo mộc, rượu hoặc giấy. Khi cốc nóng, người giác hơi sẽ úp ngược cốc vào da người bệnh. Khi không khí bên trong cốc nguội đi thì nó sẽ tạo ra môi trường chân không. Điều này sẽ làm cho da và các mạch máu được giãn nở.

Phương pháp giác hơi khí: Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt úp cốc giác hơi lên da rồi hút không khí trong cốc bằng một chiếc bơm chuyên dụng nhằm tạo ra chân không.

Phương pháp giác hơi ướt: Phương pháp giác hơi này được thực hiện bằng cách chích lể da rồi mới đặt úp cốc giác lên da. Sau khi cốc giác được áp vào da thì sẽ có một ít máu chảy ra từ vị trí chích lể. Lượng máu này cũng chính là những chất độc có trong cơ thể.

Giác hơi - sự kì diệu của Y học cổ truyền dân tộc
Phương pháp giác hơi hay còn được gọi là hỏa liệu pháp. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Tác dụng của giác hơi

Theo Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, giác hơi có tác dụng điều chỉnh âm dương, sơ kinh thông lạc, phù chính khử tà, hoạt huyết khử ứ, giải trừ đau nhức.

Thông qua tác dụng kích thích phụ áp cơ giới của nhiệt độ, giác hơi dẫn đến những phản ứng cục bộ và toàn thân, từ đó điều chỉnh chức năng của cơ thể, tiêu trừ nhân tố bệnh lý.

Theo y học hiện đại

Theo y học hiện đại, áp suất âm bên trong cốc giác hơi có tác dụng kéo da vào vùng bên trong cốc giác, giúp các lỗ chân lông mở ra, kích thích sự lưu thông của máu trong lòng mạch, đồng thời còn tạo ra một lỗ thông để loại trừ các độc tố trong cơ thể.

Bên cạnh đó, môi trường chân không bên trong cốc giác còn giúp các mô giãn nở cục bộ, chính việc này tạo điều kiện cho mạch máu giãn nở và tăng lưu lượng máu đến các mô bệnh lý, tăng cung cấp oxy, tăng chuyển hóa tế bào và giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Giác hơi - sự kì diệu của Y học cổ truyền dân tộc
Giác hơi có tác dụng giả trừ mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Một số bệnh lý có thể được điều trị bằng giác hơi

Cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn

Đau nhức xương khớp như đau lưng, đau gối… hoặc đau mỏi cơ khớp

Đau dạ dày, viêm dạ dày

Tăng huyết áp

Cảm mạo, ho kéo dài

Béo phì

Điều trị các vấn đề da liễu như mụn rộp, mụn trứng cá.

Trường hợp chống chỉ định với giác hơi

Người bệnh có các tổn thương trên da tại vùng giác hơi như trầy xước, viêm da, các bệnh da liễu như lang ben, hắc lào, chàm, vẩy nến…

Người bệnh sốt cao hoặc đang co giật

Bệnh nhân tiền sử bệnh tim, thận, phổi

Bệnh nhân rối loạn đông cầm máu, đang bị xuất huyết, số lượng tiểu cầu thấp, ung thư máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu

Bệnh nhân phù toàn thân

Các bệnh lý tâm thần như động kinh, suy nhược thần kinh…

Tiền căn có huyết khối tĩnh mạch sâu

Trẻ em dưới 4 tuổi

Người cao tuổi khi lớp da và cơ quá mỏng, dễ xảy ra biến chứng khi giác hơi

Bệnh nhân ung thư di căn

Người đang say rượu, quá mệt mỏi, ăn quá no hoặc quá đói…

Giác hơi - sự kì diệu của Y học cổ truyền dân tộc
Giác hơi có công dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi giác hơi

Để liệu pháp giác hơi đem lại hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Không giác hơi trong không gian quá nóng, quá lạnh hoặc trong phòng có điều hòa.

Trong quá trình giác hơi, người bệnh và nhân viên y tế cần chú ý theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Sau khi giác hơi xong, người bệnh cần nghỉ ngơi một lúc, không nên tắm luôn.

Một số tai biến có thể xảy ra khi giác hơi

Một số tác dụng phụ: Da đổi màu, tạo sẹo, bỏng, nhiễm trùng da hoặc nặng thêm tình trạng chàm hoặc vảy nến.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng ít gặp như xuất huyết nội khi giác hơi vùng da đầu hoặc gây mất máu khi giác hơi có chích lễ.

Lây truyền các bệnh truyền nhiễm khu dụng cụ giác hơi có dính máu và sử dụng cho nhiều người khác nhau mà không được vệ sinh sạch sẽ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *