Lương y Lý Văn Hòa học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”

Thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn, người ốm đau bệnh tật, nhiều năm qua với tâm nguyện cao đẹp đem một ít tâm sức, kiến thức về y học cồ truyền của mình chữa bệnh cứu người. Mang lại cho cuộc sống hạnh hạnh và nhiều niềm vui hơn, lương y Lý Văn Hòa ở địa chỉ số 406 thôn Pré, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã âm thầm chữa bệnh từ thiện giúp đời, giúp người. Vị thầy thuốc này mang tấm lòng thương người đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn …

Ông Lý Văn Hòa cho biết: “Tôi học và am hiểu về y học cổ truyền mong muốn giúp cho bệnh nhân nghèo có cơ hội chữa trị bệnh, tôi làm nghề thuốc không vụ lợi chỉ làm từ thiện giúp người thôi”. Tấm lòng nhân hậu của lương y Lý Văn Hòa được người dân truyền miệng đi nhiều nơi “Tiếng lành đồn xa” vì thế ở nhà lương y Hòa ngày càng có nhiều người bệnh tìm đến để được tư vấn sức khỏe, khám bệnh, bốc thuốc và được châm cứu miễn phí. Với tấm lòng thiện nguyện mong muốn san sẻ phần nào nỗi đau của người bệnh, nỗi khổ của người nghèo khi bệnh tình day dẳng kéo dài và số tiền chữa bệnh đã vượt xa tầm với. Lương y Lý Văn Hòa tự nguyện đứng ra tổ chức, đóng góp thời gian, công sức của mình giúp cho ngưởi bệnh mà không một lời than vãn.

Với phương châm: “Sống tốt đời đẹp đạo” ông đã dành hết tâm trí, vui vẻ hòa thuận trên tinh thần hướng thiện giúp đời. Vì đó nhiều bệnh nhân được khám, châm cứu và nhận thuốc nam miễn phí để vượt qua cơn đau bệnh. Ngoài ra lương y Hòa còn là người sống có tình có nghĩa, ông luôn sống và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Trong thư gửi cán bộ y tế năm 1955, Bác viết “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào, đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy cán bộ phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn”. “Lương y như từ mẫu” – lời dạy của Bác Hồ là yếu tố cốt lõi của đạo đức ngành y. Hải thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác cũng đã từng dạy: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

Lương y Lý Văn Hòa học tập và  làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”
Chân dung lương y Lý Văn Hòa

Đối với con đường phát triển nền y học nước nhà, Bác nói rằng: “Y học phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc, đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp Đông và thuốc Tây y ( Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, ngày 27/2/1955). Theo Bác, “Thuốc tây y chữa nhiều bệnh nhưng cũng có bệnh chữa không được mà thuốc ta chữa được; thuốc ta chữa nhiều bệnh nhưng cũng có bệnh chữa không được mà thuốc tây chữa được … bên nào cũng có ưu điểm, hai cái ưu điểm cộng lại thì chữa được bệnh tốt cho đồng bào, cho nhân dân, phục vụ cho nhân, xây dựng chủ nghĩa xã hội”

Lương y Lý Văn Hòa học tập và  làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”
Thành tích mà lương y lương y Lý Văn Hòa nhận được

Lương y Lý Văn Hòa luôn tôn kính và học tập và làm theo lời Bác căn dặn khi còn sống, sống hết lòng, hết nghĩa vì người bệnh. Hơn hết ông còn xây dựng nhà thờ Bác Hồ trên chính mảnh đất của mình đang sinh sống (406 Thôn Pré, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Ông muốn xây dựng một nơi nghiêm trang mang đậm bản sắc văn hóa núi rừng Tây Nguyên để thành kính dâng lên Người, thể hiện tình cảm, tâm huyết của ông và bà con Tây Nguyên nhớ về Bác. Nhà thờ Bác được khởi công từ 11/2021 đến 2/2022 ngôi nhà thờ Bác Hồ đã được hoàn thành. Hơn hết ngôi nhà thờ Bác được lương y Lý Văn Hòa xây dựng, để mỗi lần nhớ Bác ông đến dâng hương tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc. Đó là đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn” ông ngẹn ngào chia sẻ: “Bác Hồ đã dành cả cuộc đời cho dân cho nước, cho nên tôi muốn xây dựng nhà thờ Bác để tưởng nhớ tri ân người, tôi đi hết cả cuộc đời này vẫn muốn nhớ và tôn kính Bác”.

Lương y Lý Văn Hòa học tập và  làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”
Ngôi nhà thờ Bác Hồ do lương y Lý Văn Hòa xây dựng

Ngày ngày lương y Lý văn Hòa vẫn làm công việc khám bệnh giúp bệnh nhân nghèo, vẫn trách nhiệm và yêu thương vợ con và vẫn nhớ và biết ơn Bác Hồ kính yêu. Chúc cho thầy có một sức khỏe dồi dào, có một gia đình hạnh phúc và một tấm lòng cao thượng.

Mọi thông tin xin liên hệ: Lương y Lý Văn Hòa – SĐT: 0364513368

Địa chỉ: 406 Thôn Pré, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *