Cách bấm huyệt cải thiện trí nhớ theo Y học cổ truyền

Ngày nay, vấn đề suy giảm trí nhớ có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và hiệu quả của các hoạt động hằng ngày như làm việc, học tập,… Nhờ sự tiến bộ của nền y học mà nhiều phương pháp cải thiện trí nhớ được ứng dụng rộng rãi và mang lại lợi ích cao. Liệu pháp bấm huyệt của Y học cổ truyền cũng đang dần chiếm được sự tin tưởng bởi những tác động tích cực mà chúng mang lại.

Suy giảm trí nhớ dưới góc nhìn Y học cổ truyền

Người bị suy giảm trí nhớ thường biểu hiện như hay quên, kém tập trung, không thể nhớ những sự kiện mới hoặc đã qua, nói trước quên sau… Đông y mô tả các dấu hiệu trên trong phạm vi các chứng Kiện vong, Thiện vong, Hỉ vong…

Theo quan niệm Y học cổ truyền, suy giảm trí nhớ có quan hệ với các yếu tố sau:

Lo nghĩ quá mức làm tổn thương tạng Tâm, Tỳ.

Khí huyết suy giảm khiến não, Tâm thần không được nuôi dưỡng.

Lao lực quá độ, già yếu khiến Thận tinh hao tổn mà Thận tàng tinh, tinh sinh tủy, tủy thông lên não. Từ đó ảnh hưởng đến công năng của bộ phận này.

Như vậy, dựa vào nguyên nhân và triệu chứng, điều trị suy giảm trí nhớ thường phải dưỡng Tâm, an thần, bổ não, bổ ích Tỳ Thận…

Tác dụng bấm huyệt với trí nhớ

Những hiệu quả của xoa bóp, bấm huyệt mang lại đối với sức khỏe, tinh thần và khôi phục trí nhớ cho con người là điều đã được khẳng định. Trong đó, một số tác dụng và lợi ích vượt trội cần phải kể đến như:

Đẩy nhanh quá trình lưu thông máu

70% thành phần cơ thể con người là nước, do đó khi có áp lực bên ngoài tác động vào dòng chảy của chất lỏng bên trong cơ thể, đặc biệt có nhiệm vụ vận chuyển tinh chất dinh dưỡng đến máu đến các mô khác nhau trên toàn cơ thể.

Trong số các kỹ thuật xoa bóp thông thường: ấn, miết, day, xoa, bóp… và các động tác khác đều nhằm tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Ngoài việc giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn, nó còn có thể làm tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời, làm tăng khả năng đàn hồi của mạch máu và tránh được tình trạng tắc nghẽn mạch máu, rất tốt cho việc thải độc, và có tác dụng nới lỏng các sợi cơ thắt chặt không bị dính do co thắt.

Khi các đường dẫn máu và đường dẫn nước của cơ thể con người không bị cản trở, sẽ giúp duy trì hoạt động trao đổi chất, tăng sức mạnh cơ thể và khả năng tự phục hồi. Cơ thể sẽ tự nhiên cảm thấy thư giãn, thoải mái và tâm trạng có thể ổn định, vui vẻ. Khả năng ghi nhớ cũng duy trì tốt hơn.

Cách bấm huyệt cải thiện trí nhớ theo Y học cổ truyền
Bấm huyệt là một trong các phương pháp hỗ trợ suy giảm trí nhớ hiệu quả. Ảnh internet

Làm cho các cơn đau nhức biến mất nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt không chỉ nhắm vào cơ mà còn phải chạm vào mô cơ để có tác dụng tốt hơn. Từ đó kích thích các dây thần kinh thô và giảm đau, cải thiện nhanh chóng tình trạng khó chịu.

Xoa bóp bấm huyệt có hiệu quả rất tốt trong việc cải thiện tình trạng đau nhức và khó chịu vì sự kích thích của xúc giác. Sau khi được kích thích bằng các kỹ thuật massage bấm huyệt, ấn, xoa bóp vừa phải như nóng lạnh, sự dẫn truyền thần kinh của cơ thể người sẽ được dẫn truyền bởi các sợi thần kinh dày hơn, giảm bớt sự truyền dẫn của cơn đau hoặc khó chịu cho não

Giúp cơ thể không còn gò bó, tinh thần trở nên thông thoáng hơn

Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp cân bằng sự căng thẳng của toàn bộ cơ thể và cải thiện hiệu quả các chức năng!

Massage bấm huyệt không chỉ là sự tiếp xúc trên bề mặt da mà còn tác động đến vùng được massage bấm huyệt và tất cả các mô liên quan ở xa hơn. Ngay cả khi chúng ta chỉ đang nghỉ ngơi, các sợi cơ trên cơ thể vẫn sẽ duy trì một trạng thái căng thẳng nhất định.

Nguyên tắc của massage thư giãn cơ thể được áp dụng là thúc đẩy sự gia tăng sức căng của các sợi cơ tại phần bị ép kết hợp với kỹ thuật đẩy nhẹ một chiều, không gian trượt giữa các bó cơ được thả lỏng. Tinh thần trở nên minh mẫn và thông suốt hơn.

Thư giãn và thả lỏng tinh thần, giúp bạn cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn

Xoa bóp bấm huyệt có thể điều chỉnh các dây thần kinh tự chủ và giúp ổn định nhịp tim và tâm trạng! Giúp bạn sắp xếp lại cảm xúc, duy trì trí nhớ tốt và thông suốt hơn.

Cách bấm huyệt cải thiện trí nhớ theo Y học cổ truyền
Vị trí một số huyệt thường dùng trong bấm huyệt giúp cải thiện trí nhớ. Ảnh internet

Các huyệt đạo ứng dụng bấm huyệt tăng trí nhớ

Huyệt Thái Dương

Cách lông mày khoảng 3,5 cm, huyệt Thái Dương có thể được tìm thấy ở chỗ lõm của xương thái dương.

Day ấn huyệt Thái Dương bằng hai ngón cái hay ngón trỏ sẽ giúp tăng cường sức mạnh tập trung và trí nhớ; hơn nữa, huyệt Thái Dương cũng là vị trí tác động khi cần giảm căng thẳng tinh thần, chóng mặt và đau đầu.

Tuy nhiên, hãy nhớ nhẹ nhàng khi ấn vào huyệt Thái dương và kiên định bằng cách lặp lại quy trình 3 lần mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Huyệt Ấn Đường

Huyệt Ấn Đường nằm giữa hai đầu lông mày, ở chỗ lõm nơi giao nhau giữa sống mũi và trán. Vị trí này còn được gọi là “con mắt thứ ba”, một ngõ vào của trí tuệ.

Ngoài việc cải thiện sự tập trung và trí nhớ, xoa bóp huyệt Ấn Đường trong 3-4 phút mỗi ngày sẽ mang lại hiệu ứng bình tĩnh và nâng cao tinh thần, giúp tăng cường trí não khi cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải áp lực. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi người nên massage đầu tại vị trí “con mắt thứ ba” này mỗi ngày từ 2 đến 3 lần.

Cách bấm huyệt cải thiện trí nhớ theo Y học cổ truyền
Massage đầu ở vị trí huyệt ấn đường có thể giúp tăng cường trí não. Ảnh internet

Huyệt Bá Hội

Mỗi người sẽ tìm thấy huyệt Bá Hội ngay trên đỉnh đầu, tại vị trí ở giữa các xương sọ. Bằng cách đặt một ngón tay ở đỉnh của mỗi tai và theo một đường tưởng tượng hướng lên trên để chạm đến đỉnh đầu, nơi mà hai ngón tay gặp nhau là huyệt Bá Hội.

Khi áp dụng một áp lực nhẹ nhàng để bấm huyệt Bá Hội, bản thân sẽ cảm nhận rõ ràng khả năng cải thiện sự tập trung, giảm chứng mất trí nhớ và mang lại sự minh mẫn, nhận thức rõ rệt về mặt tinh thần. Cho dù đang bị tắc nghẽn sáng tạo hay đau đầu, massage đầu tại huyệt Bá Hội trong 1 hoặc 2 phút sẽ giúp giảm đau, hơn nữa còn tăng lực quan trọng của cơ thể và nâng cao năng lượng cảm xúc.

Huyệt Phong Trì

Nếu lướt các ngón tay ngay dưới đáy hộp sọ, một cách nhạy cảm sẽ thấy các hõm nông ở cả hai bên, cách nhau khoảng 5 đến 7cm là vị trí của huyệt Phong Trì.

Day ấn huyệt Phong Trì sẽ giúp giảm đau đầu và giúp cải thiện tình trạng trí nhớ kém. Trong trường hợp gặp vấn đề về khả năng tập trung do đau nhức, việc kích thích huyệt Phong Trì sẽ giúp giảm cơn đau, bất kể vị trí đau ở đâu.

Huyệt Nhân Trung

Huyệt Nhân Trung nằm giữa mũi và môi trên với vị trí là ở khoảng 2/3 đường đi lên từ môi trên đến điểm giữa hai lỗ mũi.

Dùng ngón tay ấn mạnh vào huyệt Nhân Trung trong vài phút sẽ giúp cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ, ngoài ra còn giúp giảm chóng mặt, ngất xỉu và chuột rút. Nếu một người thường mơ mộng trong khi làm việc hoặc có hàng ngàn suy nghĩ phân tán khiến trí não khó tập trung, việc kích thích vào huyệt Nhân Trung sẽ giúp bộ não tập trung hơn vào nhiệm vụ trước mắt. Để hiệu quả bấm huyệt tăng cường trí nhớ đạt được cao nhất, nên bấm huyệt Nhân Trung mỗi ngày trong vài tuần.

Huyệt Đản Trung

Huyệt Đản Trung nằm ở trung tâm của xương ức, chiều rộng bằng ba ngón tay cái so với nền xương, nơi sẽ cảm thấy xương ức hơi lõm vào.

Kích thích huyệt Đản Trung sẽ giúp cải thiện khả năng tập trung và giúp giảm lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, trầm cảm và những mất cân bằng cảm xúc khác cản trở khả năng tập trung và suy nghĩ rõ ràng của mỗi người. Do đó, biết được vị trí của huyệt Đản Trung và day ấn, mỗi người có thể nhớ lại mọi thứ và cải thiện khả năng tập trung cũng như sự minh mẫn của suy nghĩ.

Huyệt Thiên Trụ

Huyệt Thiên Trụ nằm dưới đáy hộp sọ vào khoảng 3cm và ở cả hai bên của cột sống, mỗi bên cách cột sống 3cm. Đây là một điểm giảm căng thẳng tuyệt vời.

Theo đó, xoa bóp huyệt Thiên Trụ theo chuyển động tròn trong 7-8 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện những căng thẳng, làm việc quá sức, kiệt sức và suy nghĩ không rõ ràng. Nếu những vấn đề này đang kìm hãm sự tập trung và trí nhớ của bản thân, nên thực hành massage đầu tại đây sẽ giúp thư giãn vùng cổ, do đó tạo điều kiện cho lưu thông máu vào não tốt hơn. Điều này sẽ cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ.

Cách bấm huyệt cải thiện trí nhớ theo Y học cổ truyền
Bấm huyệt tăng trí nhớ có thể sử dụng huyệt thiên trụ. Ảnh internet

Huyệt Túc Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý nằm cách xương ống chân 1 cm và dưới xương bánh chè 5cm.

Để đảm bảo xác định đúng vị trí của huyệt Túc Tam Lý, hãy uốn cong và duỗi thẳng bàn chân để nhận thấy cơ bắp dưới ngón tay co lại. Dùng ngón giữa và ngón trỏ ấn vào huyệt này trong 5 phút để tăng cường năng lượng trong mạch máu cũng như tăng cường thể chất, tinh thần, giảm đau và cải thiện tinh thần minh mẫn.

Huyệt Đại Đôn

Huyệt Đại Đôn nằm ngay bên dưới ngón chân cái. Nghe có vẻ không phù hợp nhưng khi kích thích vị trí này trên ngón chân phải sẽ cho phép tiếp cận một dòng năng lượng lên phần bên trái của não và ngược lại.

Do đó, mỗi người có thể xoa bóp huyệt Đại Đôn hàng ngày bằng cách di chuyển ngón tay cái trên ngón chân cái trong 1-2 phút theo cách cố gắng che phủ hoàn toàn ngón chân cái. Nhớ cân bằng thời gian massage cho cả hai ngón chân. Làm điều này thường xuyên sẽ giúp não được thư giãn và tăng cường khả năng tập trung.

Huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung được tìm thấy trên đầu bàn chân, ở chỗ lõm giữa ngón chân thứ hai và ngón chân cái.

Nhấn vào huyệt Thái Xung mỗi ngày trong 2-3 phút sẽ giúp giảm mệt mỏi và hỗ trợ các vấn đề về trí nhớ, đau đầu và kém tập trung, đồng thời tăng cường năng lượng, động lực, sự tập trung và sự minh mẫn trong suy nghĩ. Nếu đang phải đấu tranh với sự tập trung và trí nhớ, việc kích thích điểm này sẽ giúp mỗi người tiếp thu nhanh chóng hơn với khả năng tập trung và tập trung được cải thiện.

Phương pháp khác hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp kích thích huyệt đạo của y học cổ truyền thông qua kim châm. Liệu pháp này đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn nên người bệnh không nên tự ý thao tác mà không có sự hướng dẫn của thầy thuốc. Dựa vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật khác nhau như hào châm, ôn châm, điện châm, nhĩ châm…

Xoa bóp

Xoa bóp là phương pháp thường xuyên kết hợp với bấm huyệt nhằm phát huy tối đa lợi ích. Thực hiện những động tác cơ bản như xoa, xát, miết, day,… tại vùng cần trị liệu như đầu, cổ gáy, mặt, tứ chi…

Dược liệu y học cổ truyền

Xung quanh chúng ta luôn tồn tại đa dạng loại thảo mộc vừa gần gũi và mang lại giá trị. Chúng là sự bổ sung hiệu quả giúp tăng khả năng ghi nhớ, bổ thần kinh, cải thiện các vấn đề khó ngủ… Có thể kể đến như: Viễn chí, Long nhãn, Nhân sâm, Ích trí nhân, Hạt sen…

Lưu ý: Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại thảo mộc giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Điều này nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị, cũng như tránh những rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra.

Khí công – dưỡng sinh

Các động tác luyện ý, luyện thở, luyện hình thể hằng ngày phù hợp với thực trạng của sức khỏe sẽ giúp tinh thần thư thái, và cơ thể khỏe mạnh hơn. Từ đó mà trí nhớ được tăng cường, cũng như cải thiện chứng hay quên, khó tập trung…

Lưu ý khi bấm huyệt cải thiện trí nhớ

Dù bấm huyệt cải thiện trí nhớ là phương thức bổ trợ điều trị không dùng thuốc tương đối an toàn và ít rủi ro. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần xác định chính xác huyệt đạo, cũng như lực thao tác vừa phải tùy theo từng đối tượng.

Điều này có nghĩa là nếu động tác quá nhẹ có thể sẽ không tạo ra lợi ích rõ ràng. Ngược lại, nếu thao tác quá thô bạo có thể sẽ làm tổn thương cơ thể. Đây cũng là lý do bệnh nhân nên tới cơ sở y tế để được thăm khám và trị liệu.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật, nếu không may xảy ra triệu chứng bất thường như chóng mặt, hoa mắt, mạch nhanh, vã mồ hôi… Nên nhanh chóng dừng xoa bóp bấm huyệt rồi lau mồ hôi, ủ ấm, nằm nghỉ tại chỗ và phải theo dõi kỹ càng dấu hiệu sinh tồn để kịp thời xử lý.

Ngày nay, xu hướng kết hợp giữa các phương pháp điều trị với nhau được đánh giá cao. Theo đó, ngoài biện pháp dùng thuốc điều trị, thầy thuốc còn có thể chỉ định thêm những cách không dùng thuốc khác như tâm lý liệu pháp, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt,…

Ngoài ra, trong quá trình trị liệu, cần thực hiện những điều tích cực sau:

Cung cấp cho bệnh nhân đầy đủ các dưỡng chất như vitamin, vi lượng…

Động viên người bệnh tham gia hoạt động thể dục nhằm nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai.

Cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress…

Tóm lại, khả năng ghi nhớ và sự tập trung có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Tuy nhiên, các vấn đề về thể chất, tinh thần và cảm xúc gây ra sự mất cân bằng trong tâm trí là khó tránh khỏi, gây ra mọi thứ từ thiếu tập trung đến kém tập trung, lo lắng, mất ngủ, suy nghĩ lẫn lộn và nhiều hơn nữa. Lúc này, bằng cách bấm huyệt tăng trí nhớ tại các huyệt đạo nêu trên, mỗi người sẽ nhanh chóng cảm thấy khả năng tập trung và trí nhớ trở nên tốt hơn, từ đó giúp ghi nhớ công việc, suy nghĩ rõ ràng hơn, từ đó cuộc sống của mình cũng trở nên vui vẻ, dễ dàng và mãn nguyện hơn nhiều lần.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *