Những thảo dược tốt cho tóc và lưu ý cách sử dụng

Me rừng hay còn được gọi là chùm ruột núi – một loại đặc sản của vùng núi phía Bắc nước ta, thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các loại bệnh. Một tác dụng ít được biết đến là giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ.

Nhân sâm

Nhân sâm là một trong những dược liệu quý trong Y Học Cổ Truyền và cũng được xem là loại thảo dược tốt cho tóc. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hoạt chất saponin trong nhân sâm có công dụng ức chế sự hoạt động của enzyme 5a reductase, từ đó giúp nuôi dưỡng và ngăn ngừa rụng tóc.

Nhân sâm có tác dụng thế nào đến sức khoẻ? | baotintuc.vn

Cây nút áo

Cây nút áo có tên khoa học tridax procum bent, thuộc họ cây leo và chứa hoạt chất chống oxy hóa có công dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc, kết hợp với các loại thảo dược khác trong chế phẩm dầu chăm sóc tóc.

Cây rau má: Rau má là loại thảo dược phổ biến với công dụng làm mát, thanh nhiệt và được dùng trong các chế phẩm thuốc mỡ để kích thích giúp tóc nhanh dài và tăng cường lưu thông máu tới da đầu.

Nha đam

Nha đam là loại thảo dược nhiệt đới, có công dụng làm mát, chữa bỏng, điều trị các bệnh lý về tiêu hóa. Ngoài ra thảo dược này còn có công dụng bảo vệ da đầu khỏi các tác nhân gây bệnh bên ngoài, giúp tóc chắc khỏe và mềm mại.

Cây kinh giới

Kinh giới là thảo dược được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh. Trong đó mùi thơm dịu nhẹ của loại thảo dược này cùng với công dụng ngăn ngừa rụng tóc do gàu, ngứa hoặc thay đổi nồng độ hormone mà chúng được sử dụng trong các chế phẩm thuốc mỡ chăm sóc tóc.

Dây tơ hồng

Dây tơ hồng thuộc loại cây leo không có lá và sống ký sinh trên thân các loại cây khác. Nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chứng minh rằng, dây tơ hồng có công dụng trị rụng tóc nhờ hormone steroid ức chế sự hoạt động của enzym 5a – reductase.

Dạ hoa

Dạ hoa có tên khoa học nyctanthes arbortristis, một loại cây bụi kích thước nhỏ và có hoa. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra vai trò của dạ trong việc kích thích quá trình mọc lông và chống rụng tóc hiệu quả.

Cây dược liệu cây Dạ hoa, Lài tàu - Nyctanthes arbor-tristis L | Y Dược Học  Việt Nam

Cây lá gai

Trong đông y, cây là gai có vị ngọt đắng, tính mát chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tóc bóng mượt như vitamin A, C, E và vitamin nhóm B, chất xơ, khoáng chất như canxi, photpho, magie, kẽm,…

Lưu ý: Tránh dùng cho người có thể trạng hư hàn. Vì cây dễ gây ngứa, bạn nên nấu chín hoặc dùng ăn như rau.

Ngoài ra bạn cũng nên kết hợp với việc uống nhiều nước, bổ sung chất dinh dưỡng và massage da đầu thường xuyên để có một mái tóc chắc khỏe.

Kinh giới

Kinh giới là một dược liệu có mùi thơm, ngoài việc được sử dụng để điều trị một số loại bệnh hay dùng như một loại rau sống trong các bữa ăn. Chúng còn có tác dụng trị gàu, giảm ngứa, đồng thời làm mượt và giúp tóc chắc khoẻ vô cùng hiệu quả.

Me rừng

Me rừng hay còn được gọi là chùm ruột núi – một loại đặc sản của vùng núi phía Bắc nước ta, thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các loại bệnh.

Một tác dụng ít được biết đến là giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ. Bên trong me rừng có chứa nhiều thành phần như protein, vitamin C, B, các loại khoáng chất, carbohydrates và chất xơ, carotene… và nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác.

Bồ kết

Từ ngày xưa, có thể nói bồ kết luôn là một trong những loại dược liệu chăm sóc tóc hàng đầu với tác dụng trị gàu, bổ sung dưỡng chất giúp mái tóc đen và óng mượt vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm xả trong lúc đun sôi hoặc dầu dừa vào nước trước khi gội cũng giúp tăng hiệu quả chống rụng tóc rất tốt.

5 Công Dụng Bất Ngờ Của Trái Bồ Kết

Cỏ mực

Cây cỏ mực hay còn được biết đến trong dân gian với cái tên nhọ nồi, một loại dược liệu dễ sống và mọc dại ở nhiều nơi. Trong cỏ mực bao gồm nhiều thành phần như saponin, tanin, alkaloid, tinh dầu, các loại vitamin A, vitamin E,…

Vì vậy, cỏ mực có một số tác dụng nổi bật như cầm máu, chống khuẩn, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư, làm đen tóc,…

Theo y học cổ truyền, tóc bạc sớm là biểu hiện của khí huyết không đủ do gan và thận hoạt động kém hiệu quả, mà trong đó tóc chính là phần hư của khí huyết nên bị bạc.

Cỏ mực có vị ngọt, chua, vào chủ yếu 2 kinh Can và Thận có tác dụng bổ thận âm, lương huyết, chỉ huyết, thanh can nhiệt,…Với công dụng điều hoà khí huyết nổi bật của cỏ mực sẽ giúp cải thiện tình trạng bạc tóc hiệu quả.

Dâu tằm

Dâu tằm có chứa các thành phần alpha-hydroxy acid có khả năng loại bỏ các tế bào. Qua đó, kích thích giúp tái tạo các tế bào mới. Ngoài ra, trong dâu tằm còn chứa nhiều thành phần khác như các loại vitamin (B, K, C), chất khoáng (magie, kali, photpho, sắt, đồng,…), betacaroten, riboflavin,… Dâu tằm có tác dụng rất tốt cho người có mái tóc khô, gãy rụng hay tóc bạc sớm.

Lưu ý: Khi nấu nước dâu tằm nên sử dụng nồi tráng men hoặc nồi đất và đựng các sản phẩm từ dâu tằm trong các hũ thuỷ tinh.

Hương thảo

Hương thảo là một loại thảo mộc được biết đến với đặc tính chữa bệnh, có khả năng giúp làm dịu da đầu và phục hồi màu tóc ngăn tóc bạc. Cây hương thảo cũng có thể giúp chữa rụng tóc nội tiết tố nam trong một số trường hợp.

Cây hương thảo giá tới vài triệu/kg, ở Việt Nam chỉ vài chục ngàn đồng

Bạch quả

Bạch quả (Ginkgo biloba) là một loại thảo mộc có thể giúp tăng lưu thông máu đến da đầu. Ngoài ra, loại dược liệu này có thể kích thích các nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Một số lưu ý khi sử dụng bạch quả:

Không sử dụng cho người có tiền sử tiểu đường, động kinh hay một số vấn đề về khả năng sinh sản.

Không sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu quá lạm dụng bạch quả vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Cam thảo

Rễ cam thảo có chứa nhiều thành phần hóa học giúp hỗ trợ và điều trị một số bệnh lý. Chúng có tác dụng cải thiện lưu thông máu đến da đầu giúp kích thích mọc tóc.

Ngoài ra, cam thảo cũng chứa các chất chống viêm và có thể giúp làm dịu da đầu của bạn.

Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt rất giàu vitamin C và một số chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp bổ sung lượng collagen đáng kể cho da đầu của bạn để nuôi dưỡng các nang tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Ngoài ra, loài hoa này còn có thể giúp kích hoạt lại các nang tóc không hoạt động, thúc đẩy sự phát triển của tóc mới.

Hoa dâm bụt - Quốc hoa Malaysia và ý nghĩa trong cuộc sống - Hoa tươi  Nguyệt Hỷ

Nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội là một nguyên liệu làm đẹp quen thuộc. Ngoài các tác dụng tuyệt vời với làn da như giúp da căng bóng, mịn màng thì việc cải thiện, phục hồi tóc hư tổn của loại dược liệu này cũng vô cùng tuyệt vời.

Cùng với vô số các thành phần có lợi như các acid béo, chất chống oxy hóa, khoáng chất và đặc biệt là lượng enzyme tự nhiên dồi dào, nha đam sẽ giúp bạn nuôi dưỡng một mái tóc óng ả, bồng bềnh.

Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu là một loại thảo dược có tác dụng nổi bật về hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm và ngăn ngừa rụng tóc vô cùng hiệu quả. Thành phần flavonoid có trong cỏ mần trầu có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hoá, giúp cơ thể ổn định, đầu óc minh mẫn, sảng khoái từ đó các nang tóc được cung cấp dinh dưỡng giúp tóc bóng khoẻ.

Ngoài ra, hoạt chất saponin trong mần trầu có tác dụng khử các gốc tự do là nguyên nhân là mái tóc bị oxi hoá, giảm tính đàn hồi, dễ gãy rụng.

Lưu ý khi sử dụng các loại thảo dược chăm sóc tóc

Các chế phẩm chứa thành phần thảo dược tốt cho tóc có thể gây ra một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường xảy ra khi tình trạng da dầu dễ bị kích ứng, chúng bao gồm triệu chứng tấy đỏ, ngứa, phát ban, đau đầu, chóng mặt, tóc rụng nhiều hơn, da đầu kích ứng hoặc ửng đỏ… Vì vậy, bạn nên kiểm tra xem loại thảo dược sử dụng có gây dị ứng hay kích ứng với da đầu không bằng phương pháp sau:

Dùng một lượng nhỏ chế phẩm chăm sóc tóc bôi lên cổ tay và giữ nguyên trong thời gian khoảng 24 giờ;

Trường hợp sau 24 giờ bạn không xuất hiện triệu chứng ngứa, kích ứng thì có thể sử dụng chế phẩm chăm sóc tóc và da đầu.

Như vậy nhiều loại thảo dược từ tự nhiên có công dụng giúp mái tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa bạn cần duy trì sử dụng thảo dược trong thời gian dài và thận trọng để tránh trường hợp dị ứng với thành phần trong thảo dược. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *