Một số vị thuốc trị giun sán tự nhiên mà bạn nên biết

SKV – Các vị thuốc trị giun sán tự nhiên dễ tìm, giúp tiết kiệm chi phí và đào thải giun trong cơ thể ra ngoài.

Giun sán lây qua tiếp xúc đất, qua trứng giun và tiếp xúc phân của người nhiễm giun. Giun trưởng thành sống trong ruột có thể sinh ra hàng nghìn quả trứng mỗi ngày. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần.

Hiện nay, ngoài các thuốc tẩy giun hiệu quả cao, nhiều vị thuốc tự nhiên cũng cho kết quả khả quan và được nhiều người biết tới.

Sử quân tử

Một số vị thuốc trị giun sán tự nhiên mà bạn nên biết
Hoa sử quân tử (Ảnh sưu tầm)

Sử quân tử có vị ngọt, tính ôn, không có độc. Vị thuốc này thường được dùng để chữa giun đũa với liều 3-5 nhân sử quân tử cho trẻ em và 10 nhân cho người lớn, tối đa 20g. 3 giờ sau khi uống hết nên uống một liều thuốc tẩy, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc giun khác như binh lang (hạt cau) và thuốc tẩy (đại hoàng).

Mặc nưa

Cây mặc nưa cao 10-20m. Lá mọc so le, hình trứng dài, nguyên, mặt dưới mờ, mặt trên nhẵn, phiến lá dài 5,5-13cm. Quả hình cầu, đường kính 20-30mm. Mỗi quả chứa 3-6 hạt. Cây được trồng chủ yếu ở miền Nam.

Mặc nưa ít độc, có tác dụng trừ giun do có chất diospyron, ngoài ra còn có tác dụng kháng sinh nhẹ. Đơn thuốc chữa giun có mặc nưa ăn 6-10 hạt một ngày.

Thạch lựu

Một số vị thuốc trị giun sán tự nhiên mà bạn nên biết
Thạch lựu có công dụng hỗ trợ tẩy giun hiệu quả

Cây thạch lựu cao chừng 3-4m. Lá dài, nhỏ, mềm mỏng, đơn. Quả to bằng nắm tay, đầu quả có 4-5 lá đài. Vỏ dày, ngoài da sắc lục, khi chín có màu vàng đỏ lốm đốm.

Thạch lựu được trồng khắp nơi để làm cảnh và lấy quả. Vỏ bóc phơi khô để dành, dùng càng sớm càng tốt. Vị thuốc chữa giun sán này không dùng cho thai phụ và trẻ em. Khi dùng vỏ lựu khô đem tán thành bột, ngâm nước rồi sắc uống.

Cây cau

Cây cau có thân mọc thẳng cao 15-20m, đường kính 10-15cm. Toàn thân không có lá, chỉ có một chùm lá ở ngọn. Hạt hơi hình nón cụt, đầu tròn giữa hơi lõm, màu nâu nhạt, vị chát. Cây được trồng khắp nơi ở nước ta.

Dung dịch hạt cau có tác dụng độc đối với thần kinh của sán, làm tê bại các cơ trơn của chúng. 20 phút sau khi thuốc vào tới ruột, con sán sẽ bị tê liệt, không còn khả năng bám vào thành ruột. Khi dùng chữa sán, bạn nên kết hợp với hạt bí ngô.

Hạt bí ngô

Một số vị thuốc trị giun sán tự nhiên mà bạn nên biết
Hạt bí ngô hỗ trợ trị giun sán

Hạt bí ngô có tác dụng chữa giun sán không mạnh nhưng không gây độc cho cơ thể. Hạt bí ngô để cả vỏ cứng giã hoặc xay nhỏ bằng cối xay thịt, thêm nước và đun lửa nhẹ hoặc đun cách thủy trong 2 giờ, lọc qua gạc và hớt bỏ lớp dầu ở trên mặt, có thể thêm đường.

Uống hết trong khoảng 20-30 phút vào lúc đói. 2 giờ sau khi dùng thuốc, uống thêm một liều thuốc tẩy muối mua ở nhà thuốc. Người lớn uống 300g hạt để cả vỏ, trẻ em dưới 5 tuổi dùng 50-70g, trẻ 5-7 tuổi dùng 100g, trẻ 7-10 tuổi dùng 150g.

Các phương pháp tẩy giun bên trên chỉ mang tính chất tham khảo, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị giun theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần thực hiện vệ sinh tốt để hạn chế tình trạng tái nhiễm.

Phạm Thủy TH

https://suckhoeviet.org.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *