Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Hội thảo quốc tế về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên diễn ra từ ngày 15 – 17/4, với gần 50 bài báo cáo tập trung vào 3 chủ đề chính gồm: cây thuốc và các tài nguyên thiên nhiên có giá trị khác; những tiến bộ trong việc khám phá các hợp chất từ tự nhiên; trồng trọt, sản xuất, ứng dụng cây thuốc và các hợp chất có hoạt tính sinh học của chúng.

Nghiên cứu, phát triển cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên Việt Nam với quốc tế
Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên – https://suckhoeviet.org.vn/

Hội nghị quy tụ nhiều diễn giả người nước ngoài, các giáo sư, nhà khoa học thuộc nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như: GS.TS Christopher Scarlett, Đại học Newcastle (Australia); GS.TS Gontier Eric, Đại học Picardie Jules Verne, Amiens (Pháp); GS. Ikuro Abe, Đại học Tokyo (Nhật Bản)…

Đây là diễn đàn liên ngành cho các đại biểu trình bày công trình và công bố kết quả nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những cải tiến mới, xu hướng, mối quan tâm cũng như những thách thức thực tế phải đối mặt. Từ đó tìm ra giải pháp áp dụng trong lĩnh vực sinh học cây dược liệu và những cải tiến trong nghiên cứu về các hợp chất tự nhiên. Đây cũng là cơ hội để tất cả các bên duy trì mối quan hệ hợp tác, tạo ra các mạng lưới hợp tác đa ngành mới trong tương lai.

Các nhà khoa học cùng bàn về nhiều khía cạnh sinh học khác nhau của cây dược liệu ở cấp độ nông học và phân tử, sự phát triển và khám phá mới các hoạt chất chiết xuất, phân tử và thực phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, cũng như việc thành lập mạng lưới hợp tác công – tư trong lĩnh vực dược liệu Việt Nam và thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 80% dân số trên toàn thế giới sử dụng cây thuốc để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Xu hướng này ngày càng tăng và đang thúc đẩy công cuộc đổi mới y tế theo hướng duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật từ thiên nhiên.

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia trên thế giới có tên trong bản đồ cây thuốc, nhờ lợi thế vị trí địa lý sở hữu động thực vật đa dạng với nhiều cây thuốc đặc trị, có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao. Những năm trở lại đây, biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái do phát triển không bền vững đã tạo ra nhiều thách thức với ngành sản xuất dược liệu Việt Nam, do đó cần những cách tiếp cận khoa học hơn cho việc phát triển cây thuốc, cũng như các sản phẩm từ thiên nhiên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *